เมื่อนักข่าวและการเมืองไทย ถูกสะท้อนผ่านละครเวที
  • Lifestyle
  • Sep 19, 2019

หลังจากที่ได้ยินว่าจะมีการสร้างสรรค์ผลงานเรื่อง น้ำเงินแท้ เดอะ มิวสิคัล ก็ทำให้สะดุดหู เพราะเป็นชื่อนวนิยายของกวีซีไรต์อย่าง วินทร์ เลียววาริณ โดยทีมผู้จัดได้นำบทประพันธ์มาเป็นโครงเรื่องหลักในการทำบทละคร ถือได้ว่าเป็นละครเวทีอิงประวัติศาสตร์การเมืองไทยที่ไม่อยากพลาดชม

น้ำเงินแท้ เดอะ มิวสิคัล บอกเล่าเรื่องราวของ ต้นแสง นักหนังสือพิมพ์ในยุคการเปลี่ยนผ่านการปกครองในอดีตมาสู่ระบอบประชาธิปไตย ซึ่งในช่วงแรกของการเปลี่ยนผ่านได้เกิดเหตุการณ์ที่คนไทยคุ้นหูเป็นอย่างดีอย่าง กบฏบวรเดช ชีวิตของต้นแสงพาผู้ชมไปสำรวจชีวิตของเหล่านักโทษกบฏที่ต้องถูกจำคุกอยู่เบื้องหลังกำแพงสูงและการถูกจองจำด้วยกำแพงทะเลอันแสนไกลบนเกาะตะรุเตา และเกาะเต่า

ด้วยเรื่องราวที่อิงกับเหตุการณ์จริงในประวัติศาสตร์เช่นนี้ จึงทำให้ตัวละครหลายตัวเป็นบุคคลที่มีอยู่ในชีวิตจริง เช่น สอ เสถบุตร, ม.จ. สิทธิพร กฤดากร และพระยาศราภัยพิพัฒ เป็นต้น ดังนั้น น้ำเงินแท้ เดอะ มิวสิคัล จึงกลายเป็นละครที่มีทั้งเหตุการณ์การเมืองและเรื่องราวของตัวละครจริงมาให้ได้ชมไปพร้อมๆ กัน 

  • เรื่องการเมือง กับ เหล่าสตรี สองสิ่งนี้ที่ไปไม่สุด

ด้วยฉากหลังของละครเวทีน้ำเงินแท้ เดอะ มิวสิคัล คือเหตุการณ์สำคัญทางการเมืองของไทย เนื้อหาแทบทั้งหมดโดยเล่าถึงลำดับเหตุการณ์ตั้งแต่เริ่มแผนการกบฏบวรเดช มาสู่การถูกจับกุม แล้วจึงเล่าถึงการต่อสู้ดิ้นรนของตัวละครหลายตัวที่กลายมาเป็นผู้ต้องหาคดีทางการเมือง จนถึงวันสุดท้ายที่ได้รับการปล่อยตัว

การพูดถึงเรื่องราวการเมืองในมุมคณะราษฎร์แค่เพียงว่าคนเหล่านี้คือกบฏ และชี้ให้ผู้ชมเห็นความตั้งใจจริงของกลุ่มกบฏ ลักษณะนี้ไม่ได้แตกต่างจากการรับรู้ของคนทั่วไปเท่าใดนัก (อาจลึกกว่าในแง่เรื่องราวชีวิตของแต่ละบุคคล) จึงทำให้ละครเวทีเรื่องนี้พูดไม่ได้เต็มปากว่า เล่าเรื่องราวจุดยืนทางการเมืองของขั้วต่างๆ อย่างสมดุล เพราะขณะที่เรื่องราวนำผู้ชมให้เห็นใจต้นแสงและพวกพ้องในห้องขัง ระหว่างทาง...ละครเวทีกลับหลงลืมและทำให้ตัวละครประจักษ์กลายเป็นเพียงตัวละครหนึ่งที่เข้ามาเป็นคู่ขัดแย้งของเรื่อง แต่ไม่ได้เล่าถึงความตั้งใจความปรารถนาดีเพื่อชาติบ้านเมืองของตัวละครที่เป็นตัวแทนฝ่ายคณะราษฎร์เลย

ดังนั้น ตัวละครที่ถูกนำเสนอจึงคล้ายว่าเป็นตัวละครที่ขาวหม่นๆ และดำหม่นๆ ไปโดยปริยาย ในข้อนี้จึงทำให้น้ำเงินแท้ เดอะ มิวสิคัล ไม่อาจนำเสนอเรื่องการเมืองไปได้อย่างสุดทาง

ความน่าเสียดายอีกประการหนึ่งคือ ประเด็นด้านบทบาทของผู้หญิงในทางการเมือง ถึงแม้ว่าละครเวทีเรื่องนี้จะมีนักแสดงนำแทบทั้งหมดเป็นผู้ชาย แต่ด้วยเรื่องราวที่เปิดโอกาสให้ผู้หญิงมีบทบาทในตอนท้ายเรื่อง ด้วยบทสนทนาของตัวละครที่บอกว่า มีผู้หญิง 2 คนเป็นผู้ผลักดันให้มีการนิรโทษกรรมผู้ต้องหาคดีทางการเมือง ฟังดูเป็นบทสนทนาที่กำลังเปิดประเด็นใหม่ที่น่าสนใจ

แต่หลังจากนั้นการกระทำของตัวละครหญิง 2 ตัวในเรื่อง ก็กลับเป็นเพียงการเดินไปขอร้องให้ช่วยพิจารณาปล่อยตัวเท่านั้น สิ่งนี้จึงดูเหมือนการเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่แต่จบได้ไม่สวย และชวนให้สงสัยว่าเมื่อเรื่องราวกำลังจะชูให้ผู้หญิงมีบทบาทแล้วแท้ๆ เหตุใดจึงเลือกไม่ให้ความสำคัญกับฉากนั้นเลย หรืออาจสรุปได้ว่าเรื่องผู้หญิงกับการเมืองใน น้ำเงินแท้ เดอะ มิวสิคัล เป็นเพียงเปลือกที่ห่อหุ่มแกนเรื่องทั้งหมดไว้ จึงถูกพูดถึงเพียงเบาๆ แล้วปล่อยผ่านไปเท่านั้นเอง

  • "อุดมการณ์" ที่สุดแล้วไม่มีค่าเท่าชีวิตคน

ถึงแม้เนื้อหาด้านการเมืองจะไม่ได้เจาะลึกและตีแผ่ทุกมิติอย่างที่ควรจะเป็น แต่ตัวละครทุกตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฟากฝั่งของน้ำเงินแท้ (กลุ่มกบฏบวรเดชในเรื่อง) ที่ถูกถ่ายทอดจนทำให้ผู้ชมได้เห็นแง่งามความเป็นมนุษย์ของทุกคน ที่มีความฝันความตั้งใจ เพียงแต่ความฝันที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงบ้านเมืองของทุกฝ่ายถูกทวงถามด้วยแก่นหลักของเรื่องว่า โลกในอุดมคติที่ทุกคนใฝ่หา คุ้มค่าหรือไม่กับการสูญเสียเลือดเนื้อของผู้อื่น

เอาจริงแล้วแก่นหลักของเรื่องนี้ ไม่ได้เพียงถามเพื่อท้าทายการกระทำตัวละครเท่านั้น หากแต่คือผู้ชมทุกคนที่ในช่วงหลายปีมานี้ ที่ผ่านความขัดแย้งทางการเมือง มักจะผลักให้เราล้ำเส้นของการให้เกียรติและเคารพบุคคลอื่นในฐานะมนุษย์ จนไม่เห็นคุณค่าของชีวิตผู้อื่นเท่ากับชีวิตตัวเอง และนำมาซึ่งเหยื่อทางการเมืองที่ต้องสังเวยด้วยชีวิตไปแล้วหลายราย

การตั้งคำถามนี้ในตอนท้ายเรื่องจึงเป็นบทสรุปที่ชวนให้ผู้ชมก้าวเท้าออกจากโรงละครพร้อมตระหนักได้ว่า ไม่มีโลกอันประเสริฐสุดหรือความฝันของใครที่ยิ่งใหญ่ไปกว่าชีวิตของตนเองและผู้อื่น

  • ‘ที่สุดแล้ว’ ฉากแสงสี ดนตรี บทเพลง คือเอกลักษณ์

ทีมสรรค์สร้างละครเวทีเรื่องนี้ คือ ดรีมบ็อกซ์ ที่เน้นองค์ประกอบอื่นๆ ของละครเวทีได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง พูดโดยรวมถือว่ายังรักษาระดับของมาตรฐานความเป็นละครเวทีดรีมบ็อกซ์ได้อย่างดี ทั้งในด้านการประพันธ์คำร้องที่มีเอกลักษณ์ด้วยภาษาที่สละสลวยและมีสัมผัสในภาษาที่สวยงาม

ขณะเดียวกันดนตรียังมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมอรรถรสให้เรื่องราวที่เกิดขึ้นบนเวทีมีความเร้าใจมากขึ้นและสอดคล้องกับอารมณ์โดยรวมของเรื่องขณะนั้น แม้จะมีบางเพลงที่คำร้องและทำนองอาจไม่ลงตัวกันจนดูขัดหู แต่นั่นก็คือเสน่ห์อย่างหนึ่งของละครค่ายนี้ที่ผู้ชมเป็นประจำจะคุ้นเคยอย่างดี

องค์ประกอบที่ต้องชื่นชมเป็นพิเศษคือ การออกแบบฉากของเรื่องนี้ที่ใช้งานพื้นที่ในโรงละครได้อย่างคุ้มค่า ภาพรวมของเวทีไม่ได้ทำให้ผู้ชมอึดอัดเมื่อมองไปยังเวที ขณะเดียวกันยังทำหลายๆ ฉากให้น่าตื่นตา ไม่ว่าจะเป็นเรือนจำที่มีลูกเล่นมากมายปรับเปลี่ยนตามเนื้อหาได้ หรือฉากการล่องเรือแหกคุกที่ทำให้ผู้ชมสัมผัสได้พร้อมกับตัวละครว่ากำลังมุ่งหน้าสู่อิสรภาพไปพร้อมๆ กัน ดังนั้นองค์ประกอบในเรื่องฉากสำหรับละครเวทีเรื่องนี้จึงเป็นสิ่งที่ไม่ผิดหวัง

ละครเวทีน้ำเงินแท้ เดอะ มิวสิคัล โดยภาพรวมแม้จะมีบางส่วนที่ขาดเกินไปบ้าง แต่นั่นคือการสะท้อนให้ผู้ชมเห็นว่าคณะละครกลุ่มนี้ตั้งใจที่จะสร้างสรรค์ผลงานเพื่อหล่อเลี้ยงวงการละครเวที ไปพร้อมกับการทดลองนำเสนอเรื่องราวใหม่ๆ ให้กับผู้ชม

ดังนั้นการปิดม่านการแสดงของน้ำเงินแท้ เดอะ มิวสิคัลไปเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นัยหนึ่งจึงเป็นสัญญาณบอกให้ผู้ชมทุกคนเฝ้าดูการเดินทางก้าวต่อไปของดรีมบ็อกซ์ กับการนำผลงานที่เลื่องชื่อที่สุดของตนเองกลับมาโลดแล่นอีกครั้งอย่าง แม่นาค เดอะ มิวสิคัล ที่จะเปิดการแสดงในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้

น้ำเงินแท้ เดอะ มิวสิคัล เป็นละครเวทีที่สะท้อนเหตุการณ์ทางการเมือง ผ่านเรื่องราวของตัวละครอย่าง ต้นแสง นักหนังสือพิมพ์ในยุคที่เมืองไทยกำลังเปลี่ยนระบบการปกครอง แก่นของเรื่องชวนให้ทบทวนถึงจุดยืนทางการเมืองว่ากำลังข้ามเส้นการให้เกียรติชีวิตเพื่อนมนุษย์ด้วยกันหรือไม่

นักข่าว นักหนังสือพิมพ์ ที่ทำงานในแวดวงสื่อสารมวลชนทั้งในแพลตฟอร์มหนังสือพิมพ์และออนไลน์ ชอบท่องโลกกว้างเป็นชีวิตจิตใจ ไม่พลาดที่จะค้นหาประสบการณ์ใหม่ๆ จากการกิน ดื่ม เที่ยว ไปพร้อมกับเพิ่มทักษะ Self-Development ในทุกๆ จังหวะของชีวิต

Bottom Line เป็น News Magazine Onlineที่ยึด “ความน่าเชื่อถือ” บนพื้นฐานความเป็น “สื่อสารมวลชน” ผ่านการนำเสนอในรูปแบบ Story Telling อันเป็นเอกลักษณ์ เราจะเป็น “เพื่อน” ที่คนอ่านทั้ง “เอามัน” และ “เอาเรื่อง”

เชื่อใจได้ตลอดเวลา ในวันที่ทุกคนเล่นบท “สื่อ” บนพื้นที่ข่าวสารอันเชี่ยวกรากในโลกออนไลน์ แต่ “ความน่าเชื่อถือ” มักเป็นสิ่งที่ผู้คนมองหาเสมอเมื่อต้องการ “ใช้ข่าว” สักชิ้น ไม่ว่าจะเพื่อ “บอกเล่า-อ้างอิง-วิเคราะห์” ก็ตาม

  • About
  • Contact
  • For Advertiser
  • Want to become an author?