เมื่อเสน่ห์ไทย เป็นจุดขายของแบรนด์ระดับโลก
  • Biz Life
  • Sep 18, 2019

มิคกี้ เม้าส์ x ยูนิโคล่ ออกคอลเลกชัน UTme Mickey Go Thailand ชูเอกลักษณ์ความเป็นไทยผสมผสานกับความสนุกสนานสไตล์วอลท์ ดิสนีย์ กลายเป็นเสื้อยืดลิมิเต็ด อิดิชัน 3 ลวดลายที่กำลังวางจำหน่ายอยู่ในตอนนี้ นอกจากจะเป็นคอลเลกชันพิเศษให้บรรดาแฟนคลับซื้อหามาสวมใส่หรือครอบครองเป็นของสะสม

ปรากฏการณ์ในครั้งนี้สะท้อนว่า “ความเป็นไทย” ยังคงขายในโกลบอลแบรนด์ได้เสมอ และถูกหยิบยกขึ้นมาใช้ส่งเสริมการตลาดอยู่บ่อย ๆ เช่นเดียวกับความร่วมมือของทั้ง 2 แบรนด์นี้

เสน่ห์ของไทยถูกจุดประกายให้ชัดเจนในสายตาชาวโลกครั้ง หลังจากที่วอลท์ ดิสนีย์ ปล่อยคลิป Our Floating Dreams | A Mickey Mouse Cartoon | Disney Shorts ลงในยูทูปในวันที่ 22 มิถุนายน ที่ผ่านมาซึ่งกลายเป็นไวรอลเพียงชั่วข้ามคืน โดยเฉพาะฉากสองพี่น้องชิปแอนด์เดลที่ช่วยกันขายถั่ว พร้อมท่วงทำนอง “ชิพกับเดล นี่สองพี่น้อง ขายของในคลอง ในกองเรามีแต่ถั่วดี๊ดี เพิ่งเด็ดสดๆ มากินให้หมด” ที่กลายเป็น Earworm ติดหู ติดปากร้องกันได้ทั่วบ้านทั่วมือง จนมียอดวิวของคลิปออริจินอลกว่า 14.4 ล้านวิว ไม่นับรวมการตัดคลิปวิดีโอสั้นไปโพสต์ในโซเชียลมีเดียที่ถูกแชร์ไปอย่างรวดเร็ว

เมื่อลงมองลงไปในรายละเอียดของคลิปไวรัลพบว่า “ประเทศไทย” ไม่ได้ถูกกล่าวถึงเพียงผิวเผิน แต่เป็นใจความสำคัญของเรื่องในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นการใช้สถานที่อย่าง “ตลาดน้ำ”

ที่มาภาพ: Youtube

การดำเนินเรื่องที่เล่าถึง “วิถีชีวิตริมน้ำ บ้านเรือนริมน้ำ” ซึ่งเป็นวิถีดั้งเดิมของไทย การหยิบยกเมนูอาหารในเรื่องอย่าง “ข้าวผัดสับปะรด” การแต่งกายของตัวละคร “สวมงอบและเสื้อผ้าแบบไทยๆ” นับเป็นการพรีเซนต์ความเป็นไทยสู่สายตาประชากรโลกแบบที่ดิสนีย์ไม่เคยทำในปีก่อนๆ      

และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่โกลบอลแบรนด์เข้ามาเล่นกับความเป็นไทย ช่วงกลางปี 2019 ก่อนหน้าคลิปไวรัลนี้ มีการปรากฏตัวละคร “แอน บุญช่วย” เด็กหญิงลูกครึ่งไทย-อเมริกันโลดแล่นใน “Amphibia” ที่นับว่าเป็นตัวละครชาวเอเชียคนที่ 3 จาก มู่หลาน และจัสมิน โดยเริ่มออกอากาศทางช่อง Disney Channel ในวันที่ 17 มิถุนายน 2562 ซึ่งตอกย้ำตลาดเอนเตอร์เทนเมนต์ของไทย

แน่นอนว่าเหตุผลที่เลือกชูศิลปวัฒนธรรมไทยมาสื่อสารกับผู้ชมของเขา ซึ่งเชื่อมโยงมาถึงมิติทางธุรกิจตลาดเอนเตอร์เทนเมนต์ของไทยที่ค่อนข้างโดดเด่นเข้าตาของ ดิสนีย์ และนำไปสู่ประโยชน์ทางธุรกิจของทั้ง 2 ฝ่าย

สะท้อนจาก ผลสำรวจอุตสาหกรรมกลุ่มเอนเตอร์เทนเมนต์ ของสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) ในปี 2559 พบว่าตัวเลขผู้จัดจำหน่ายและนำเข้าแอนิเมชันของไทยมีส่วนแบ่งการตลาดกว่า 50% ของมูลค่าแอนิเมชันทั้งหมด ขณะที่ผู้จัดจำหน่าย ผู้นำเข้าและดูแลสิทธิคาแร็กเตอร์มีส่วนแบ่งการตลาดกว่า 93% ส่วนผู้จัดจำหน่ายและนำเข้าเกมมีส่วนแบ่งการตลาดมากกว่า 96% ของมูลค่าตลาดเกมทั้งหมด

ตัวเลขตลาดคาแร็กเตอร์ในไทยที่มีแนวโน้มเติบโตและได้รับความนิยมต่อเนื่อง ไม่น่าแปลกใจที่แบรนด์ระดับโลกที่มีส่วนเกี่ยวข้องในวงการเอนเตอร์เทนเมนต์ เลือกประเทศไทยให้มีส่วนช่วยปลุกกระแสคาแร็กเตอร์ในตำนานอย่างมิคกี้ เม้าส์ ที่มีอายุครบ 90 ปีในศักราช 2562 นี้ให้เป็นที่รู้จักในหมู่เด็กรุ่นใหม่อย่างชัดเจนอีกครั้ง 

การทำการตลาดในครั้งนี้อาศัยทั้งความคลาสสิค ของคาร์แร็กเตอร์มิคกี้ เม้าส์ จากวัฒนธรรมอเมริกันที่ฝังรากในสังคมไทยมานานเกือบร้อยปี ทำให้ทุกครั้งที่กลับมาปรากฏตัวสามารถเข้าถึงได้กลุ่มเป้าหมายได้ไม่ยากเย็น เพราะการสร้างแบรนด์ของวอลท์ ดิสนีย์ที่สั่งสมจนเป็นความจงรักภักดีในแบรนด์ไปทั่วโลก ขณะที่ฟากหนึ่งคือการผสานกับวัฒนธรรมการแต่งกายเรียบง่ายมินิมอลสไตล์ญี่ปุ่นรุ่นใหม่ใส่ใจรายละเอียดสูงของ ยูนิ โคล่ (Uni-qlo) ที่ได้รับความนิยมในไทยอย่างรวดเร็วตั้งแต่เริ่มเปิดกิจการในประเทศไทยเพียง 8 ปีเท่านั้น

การจับมือกันระหว่างทั้ง 2 แบรนด์ที่มีประเทศไทยเป็นจุดตัดในครั้งนี้ นับเป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์ทางการตลาดที่น่าจับตามองว่าจะช่วยส่งพลังให้ใครแตะถึงฝั่งฝันของการทำมาร์เก็ตติ้งด้วยตัวเอง และจะมีคาแร็กเตอร์ไทยๆ เกิดขึ้นในมุมไหนของโลกอีกบ้าง

การร่วมมือระหว่างยูนิโคล่ และมิคกี้ เม้าส์ สะท้อนว่าความเป็นไทยยังมีแรงดึงดูดในสายตาชาวโลก และเป็นช่องทางสร้างมูลค่าเพิ่มทางการตลาดได้

นักเขียนผู้มีใบผู้ประกาศการันตี สนใจเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับการเงิน และการลงทุน รวมทั้งพยายาม เวิร์ก ไลฟ์ บาลานซ์ ให้กับตัวเอง และคนรอบข้าง